Chủ Nhật, 29 tháng 7, 2012

Thấy gì từ xu thế game online cũ hồi sinh tại Việt Nam?

Thấy gì từ xu thế game online cũ hồi sinh tại Việt Nam?

Thời gian qua, có một câu chuyện như thế này: bên cạnh trông chờ các thông tin về việc game online mới, đặc biệt là các game đỉnh như VLTK 3 chẳng hạn ra mắt, rất nhiều game thủ Việt trong ngóng sự hồi sinh của các tựa game online cũ. Điều đáng nói, không chỉ chờ đợi những tựa game mobile hàng đầu như Cabal hay Gunbound, ngay cả những game lúc trước vốn chỉ thuộc top 2 hay top 3 cũng được không ít game thủ mong chờ hồi sinh.
thay-gi-tu-xu-the-game-online-cu-hoi-sinh-tai-viet-nam
Đây thậm chí không còn là mong muốn của thiểu số. Nó đã trở thành một trào lưu, một niềm mơ của cả một bộ phận. Tạm bỏ qua câu chuyện họ là ai? Chúng ta thấy được gì từ trào lưu này?
Chất lượng của các game cũ rất cao
Có một sự thật thế này, đối với thị trường game online, trong một vài năm trở lại đây, câu chuyện công nghệ không phải là yếu tố tất lẽ dĩ ngẫu để có một sản phẩm thành công như trước. Thực tế, những rào cản lớn như đường truyền chẳng hạn, đang cản trở sự phát triển của game online nhiều hơn là những vấn đề chúng ta bàn trước đây. Hãy nhìn xem những game đã bị khai tử ở thị trường Việt Nam như Cabal chẳng hạn, có bao nhiêu game ở Việt Nam vượt được Cabal chỉ tính riêng chất lượng đồ họa, con số này có lẽ chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Thậm chí, một số thể loại game mobile có thêm công nghệ vào cũng không ảnh hưởng. Ví dụ như Gunbound chẳng hạn. Cho dù không quá xuất sắc về mặt đồ họa (chỉ là game 2D đồ họa đơn giản) nhưng cái cách Gunbound thu hút người chơi và giữ vị trí số một trong làng game bắn súng theo lượt (tính về mặt chất lượng) thật đáng ngưỡng mộ.
thay-gi-tu-xu-the-game-online-cu-hoi-sinh-tai-viet-nam
Hay như VLTK chẳng hạn. Có thể bạn nói game này chán, đồ họa xấu... Nhưng thực tế đâu có phải như vậy. Không "tiện" như các đàn em Kiếm Thế về mặt hướng dẫn, VLTK (ít nhất là 3 phiên bản đầu) mang tới cho game thủ cái sự đam mê của việc khám phá, mò mẫm mà về sau này, do nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là doanh thu, các đàn em không thể kế thừa.
Chất lượng game hiện nay quá tệ
Nói đi cũng phải nói lại, game cũ hay không hẳn bởi nó... quá hay. Nó hay đơn giản vì những game hiện đang có mặt trên thị trường... quá chán.
Hãy nhìn lại trường hợp của Gunbound, hai tựa game có thể được cho là "kế tục" Gunbound: Gunny và TAAN thực sự... quá chán. TAAN đã đóng cửa còn việc Gunny thành công có lẽ phần nhiều là do tài năng của VNG hơn là chất lượng thực sự của game. Hãy nhìn Gunbound, nó có khoảng 30 loại mobile (nhân vật) khác nhau với cách bắn, đạn... cực kỳ phong phú và đa dạng. Tôi không dám nói có 30 cách bắn khác nhau nhưng chí ít đếm đi đếm lại cũng phải có 10 phân loại đạn với cách bắn hoàn toàn khác nhau. Còn Gunny và TAAN? Vài loại vũ khí với 1 cách bắn.
thay-gi-tu-xu-the-game-online-cu-hoi-sinh-tai-viet-nam
Một đặc điểm chung của game online hiện tại là thế này: càng bắt game thủ ít dùng cái đầu càng tốt. Bạn khó chịu? Tôi hiểu, nhưng thực tế vẫn là thực tế. Ngoài trường hợp của Gunbound, TAAN và Gunny, có quá nhiều trường hợp khác mà tôi có lẽ sẽ mất cả tuần để thống kê và điểm lại.


Và...
Phát hành game theo tiêu chí này, các nhà phát hành sẽ nhanh chóng thu được lợi nhuận (do game dễ tìm hiểu, dễ chơi và... dễ nạp tiền). Nhưng bù lại, game thủ sẽ mất đi cái thú vui tìm hiểu. mày mò trước đây và do thế, tuổi thọ game sẽ ngắn ở mức khó tưởng tượng.
Một ví dụ: Kiếm thế và VLTK. Nhiều người nói Kiếm Thế là kẻ kế tục của VLTK. Tôi cũng nghĩ vậy nhưng với tôi, một game thủ chơi cả hai game và hiểu rất rõ cả hai game, thực tế, Kiếm thế không bằng VLTK. Ở Kiếm thế, tôi và các bạn không tìm được chỗ cho sự sáng tạo, sự mày mò tìm hiểu. Nhớ ngày xưa, việc làm nhiệm vụ VLTK là cả một thách thức ngay cả với những game thủ chịu khó tìm kiếm nhất thì hai kỹ năng tôi cần làm duy nhất ở Kiếm Thế để xong hầu như toàn bộ các nhiệm vụ cơ bản là: ấn tìm đường, đến nơi, ấn CTRL + F (bật auto). Hay cách build đồ, thời xưa, tìm được một món đồ ưng ý, hợp với bộ đồ của mình là cả 1 thử thách. Còn với Kiếm Thế, cuộc chiến đơn giản là thi xem ai cường hóa (upgrade) mạnh hơn.


Kết


Sự thật là từ sau Kiếm thế, đã 2 năm nay tôi không chơi một game online nào mới. Bận rộn là một phần nhưng phần còn lại là tôi không thể tìm được cái sự hứng thú như ngày xưa ở game online. Thực tế, tôi thích mỳ ăn liền nhưng ghét chơi game online mỳ ăn liền. Ngay cả Kiếm thế, dù chơi nhưng tôi cũng không thể tìm được cảm giác của ngày xưa, cảm giác thích thú, nghiền ngẫm một món đồ, tính toán tỷ mỷ từng dam, từng máu của nhân vật.


Đó, khi mà người ta thích chơi game cũ, đơn giản bởi sự thất vọng với thị trường hiện tại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét