Thứ Ba, 7 tháng 8, 2012

Mobile Game: Ngành công nghiệp “màu mỡ” của tương lai


Mobile Game: Ngành công nghiệp “màu mỡ” của tương lai

VỚI ĐÀ TĂNG TRƯỞNG 100% KỂ TỪ NĂM 2005, NGÀNH CÔNG NGHIỆP GAME MOBILEĐANG CÓ NHỮNG BƯỚC ĐI LỚN MẠNH NHƯ THỂ KHẲNG ĐỊNH ĐÂY CHÍNH LÀ XU HƯỚNG GIẢI TRÍ CỦA TƯƠNG LAI.

game mobile

Tiềm năng từ những tựa game miễn phí freemium
Rõ ràng các nhà phát triển đã khôn ngoan hơn rất nhiều khi thay vì mua đứt bán đoạn một tựa game mobile vốn rất rẻ, họ đem cho không game thủ tải về chơi miễn phí. Tuy nhiên, những tựa game này lại được cài cắm các quảng cáo hoặc các hình thức tính tiền giá trị gia tăng (freemium) như mua vật phẩm, phục trang…cho nhân vật trong game.
Trong một bản báo cáo mới đây của nhà phân tích Billy Hulkower thuộc công ty nghiên cứu thị trường Mintel Senior, ông đã viết: “Apple ứng dụng khả năng tính tiền trong game trên AppStore từ năm 2009 và điều này cho phép rất nhiều nhà phát triển tạo ra những tựa game miễn phí mà vẫn sản sinh lợi nhuận. Với việc tính tiền trong game, người dùng nếu muốn nâng cấp nhân vật, phục trang, hay gia tăng sức mạnh sẽ phải trả một khoản phí nhỏ.
Trong khi các tựa game trả phí 1 lần có giá từ 0.99 USD tới 2.99 USD thì những tựa game miễn phí thậm chí có thể đạt doanh thu tốt hơn nhờ vào hình thức tính tiền khôn khéo này. Trong một ghi nhận gần đây dựa trên việc tham khảo 21 tựa game iPhone bán ra từ tháng 6/2010 cho thấy nó đạt doanh thu tới 14.66 USD/người/năm.
Ước tính đến tháng 11/2010, 34% trong top các ứng dụng tăng trưởng đều ứng dụng hình thức miễn phí trước, trả tiền sau này.”Thực tế hiện nay thì các game trả phí 1 lần chiếm tới 92,5% doanh thu thị phần mobile game tại Mỹ. Các game miễn phí hay game kèm quảng cáo sẽ chỉ đạt 12,3% doanh thu vào năm 2014 và cho thấy nó không có dấu hiệu tăng trưởng tốt.
game cho mobile

Khi đưa quảng cáo vào game, doanh thu không đem lại nhiều mà ngược lại gây sự phiền toái cho người dùng và vì thế các tựa game freemium vẫn là sự lựa chọn hàng đầu và nó sẽ đạt doanh thu ngang bằng với các game trả phí trong năm tới.
Người dùng máy tính bảng tải và chơi game nhiều hơn
Công ty Mintel Senior chỉ ra rằng 38% người dùng tablet dành ra 5 đến 6 giờ/tuần để chơi game trong khi chỉ 20% game thủ di động dành thời gian tương tự cho game. Các game thủ máy tính bảng thậm chí còn download nhiều game hơn cả gồm cả game trả phí và miễn phí.
Chỉ có khoảng 7% người dùng trong bản khảo sát sở hữu một tablet nhưng con số này sẽ nhanh chóng gia tăng trong tương lai gần. Máy tính bảng có màn hình to và hiệu năng cao cũng như dễ mang vác và dĩ nhiên là cho trải nghiệm game thú vị hơn điện thoại di động. Các nhà phân tích kỳ vọng doanh số máy tính bảng sẽ tăng trưởng từ 10,3 triệu máy của năm 2010 lên 44 triệu máy vào năm 2015 và nó sẽ chi phối nhiều hơn đối với thị trường game di động.
Hiện nay thì game console vẫn dẫn đầu, chiếm khoảng 75% doanh thu trong năm 2011, tiếp sau là game online, PC và game di động.Game thủ quan tâm nhiều hơn đến game nối mạng và kết nối tới các mạng xã hội
Thật khó nói về tầm quan trọng của việc tích hợp mạng xã hội vào game nhưng dường như người dùng có vẻ thích thú với tính năng này. Họ muốn chơi các game nối mạng để thi đấu với nhiều game thủ khác cũng như kết nối tới mạng xã hội. Mặc dù những am hiểu về công nghệ không cao nhưng nhiều người dùng cho thấy họ rất quan tâm tới các tính năng này trong game. Những thanh niên thế hệ mới đã được tiếp cận với PC, Internet, SMS/chat, Facebook và giờ đây họ muốn được kết nối trong khi chơi game.
Đã có một vài nhà phát triển chú ý đến vấn đề này và đưa mạng xã hội vào trong sản phẩm của mình. Apple đã tạo ra cổng Game Center, nơi mà game thủ có thể thi tài hoặc ghi danh trên các bảng xếp hạng. Một nền tảng khác tương tự có tên OpenFeint được đánh giá ngang Game Center và thậm chí nó còn cho phép cả thiết bị Android lẫn iOS kết nối.
Gần đây, tựa game Words With Friends của nhà phát hành Zynga đã tạo dấu ấn khi cho phép nhiều người chơi nối mạng, thi đấu với nhau trên hệ máy di động iOS và Android.
Văn hóa… truyền mồm sẽ chi phối doanh số download game
Bản nhận xét của Mintel Senior cũng đặc biệt quan tâm tới việc người dùng tải game theo tâm lý số đông. Dù bằng hình thức truyền tải thông tin thế nào thì những lời nói từ người khác luôn có tác động nhất định và dưới đây là những ghi nhận về việc người chơi sẽ xuống tiền mua game do đâu:
Từ bạn bè: Có tới 50% game thủ trưởng thành tìm game mới sau khi nghe nói từ bạn bè hoặc người thân.
Từ AppStore: Khoảng 40% game thủ tìm game trên bảng xếp hạng của AppStore như danh sách game mua nhiều nhất, nhiều phản hồi nhất hay game được đánh giá cao nhất.
Từ mạng xã hội: 25% game thủ thì tìm đến game mới thông qua các trang mạng xã hội.
Ngoài các phương thức trên, còn một số lớn người dùng tìm đến mobile game thông qua các trang đánh giá game, tin tức hay trang phân phát cheatcode, hướng dẫn.Ắt hẳn các nhà phát triển game sẽ phải chú ý hơn tới các bảng xếp hạng game và các trang mạng xã hội cũng như các trang đánh giá mobile game nếu muốn tạo hiệu quả truyền thông tốt.
Sẽ có nhiều game “đỉnh” hơn
Trong khi EA Mobile, Gameloft hay Glu Mobile đang nằm ở vị trí cao nhất trong bảng xếp hạng doanh thu của các nhà phát hành thì có tới hàng trăm các nhà phát triển độc lập lại giành được những ngôi vị quán quân. Đơn cử như Rovio cùng sản phẩm Angry Birds đã được vinh danh là game mobile ăn khách nhất App Store 2010 với hàng triệu lượt tải.
Trong khi các nhà phát hành lớn như EA Mobile hay Gameloft còn mải tập trung vào việc củng cố thương hiệu và phát triển đội ngũ thì các nhà phát triển mới nổi như Popcap Games hay Zynga chỉ việc sản xuất các tựa game cho riêng mình với sự trau chuốt và đầu tư ý tưởng, đưa họ tiến xa và nhanh hơn.
Theo GenK

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét